วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 2

การเรียนการสอน

        วิธีการแบ่งกลุ่มของเด็กสามารถแบ่งได้ตามนี้

1.  นับเลข 1 – 2
2. จับฉลาก
3. แยกเพศ
4. ความยาวของเส้นผม (โดยตั้งเกณฑ์การวัด)
5.  ตามวันเกิด ( อา – ส ,วันที่ หรือ เดือนเกิด)

 - การคำนวณของเด็กปฐมวัย ครูจะต้องมีการแสดงให้เด็กเห็นถึงรูปจริงๆ หรือวางให้เห็นว่าสิ่งไหนเล็กกว่า - ใหญ่กว่า , สั้นกว่า - ยาวกว่า  หรือการเกติมให้เต็มในจำนวนนั้นๆ
 -  เด็กปฐมวัย  อายุตั้งแต่  แรกเกิด - 2 ปี   =  จะมีการเรียนรู้และซึมซับสิ่งต่างๆ โดยการใช้ประสาทสัมผัส  และเก็บข้อมูลสิ่งเหล่านั้น แต่วัตถุนั้นๆต้องมีตัวตน มีมิติ  หยิบจับ  ถูกต้องได้  มีการหมุนรอบทิศได้  เช่น ครูจะต้องใช้สื่อการสอนที่เป็นของจริง หรือจำลอง  ให้เด็กสามารถจับต้องได้

 -   การใช้ภาษากับคณิตศาสตร์จะต้องควบคู่กับไป คือ
          1.  ภาษาจะเป็นตัวทำให้คณิตศาสตร์สะท้อนออกมา
          2.  มีการใช้ภาพ

-   การที่ครูจะจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้  ครูสามารถจัดได้ตลอดเวลา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็

กิจกรรม  
ให้นักศึกษาไปห้องสมุดแล้วหาข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อดังนี้
     1. สำรวจรายชื่อหนังสือคณิตศาสตร์ 
     2. หาความความหมายของคณิตศาสตร์ มา 1 คน ( ชื่อผู้เขียน,หน้า,ชื่อหนังสือ,พ.ศ)
     3. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
     4. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ หรือ วิธิการสอนคณิตศาสตร์
     5. ขอบข่าย หรือ เนื้อหาของคณิตศาสตร์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น