กิจกรรมการเรียนการสอน
- สอบสอน กลุ่มที่ 2 หน่วย.... ต้นไม้
วันจันทร์ : ชนิดของต้นไม้
- ครูต้องเปิดประเด็น (นำเข้าสู่บทเรียน)
- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของเด็ก "เด็กๆบอกคุณครูสิว่าที่บ้านปลูกต้นไม้อะไรบ้างค่ะ?"
- การสอนของครู คือ การนำต้นไม้จริงมาให้เด็กๆได้เห็นภาพจริง และสามารถสัมผัสกับสิ่งนั้นได้
ต้นไม้ที่ครูนำมามี 2 ประเภท คือ ต้นไม้ยืนต้น (มะขาม) และต้นไม้ล้มลุก (ผักชี)
- ให้เด็กๆลองแยกประเภท ก็จะได้ ต้นเล็กกับต้นใหญ่ >> ขนาดของลำต้น
- ครูจะสอนต่อว่า "ต้นไม้ยืนต้นนั้นมีลักษณะอย่างไร?" และ "ต้นไม้ล้มลุกมีลักษณะอย่างไร?"
วันอังคาร : ลักษณะของต้นไม้
- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นและทบทวนความรู้และเรื่องที่เด็กเรียนไปแล้วเมื่อวาน "เมื่อวานเด็กๆรู้จักต้นไม้อะไรบ้งค่ะ? และประเภทไหนบ้าง?"
- คุณครูนำต้นมะขามและต้นผักชีขึ้นมาให้เด็กๆสังเกต (การให้เด็กสังเกตต้องให้ดูทีละชนิดเท่านั้น)
- สิ่งที่เด็กๆต้องสังเกต เช่น ราก ใบ ลำต้น >> แล้วให้บอกความแตกต่างของต้นไม้ทั้งสองต้น
- เขียนผัง แสดงการวิเคาระห์และเปรียบเทียบ
วันพุธ : ส่วนประกอบของต้นไม้
- วันนี้คุณครูมีส่วนประกอบของต้นไม้มาให้เด็กๆดู (ครูมีรูปภาพให้เด็กๆดู)
- เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบต่างๆของต้นไม้มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง? ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
คุณครูใช้นิทานเป็นสื่อการสอนเพื่อให้เด็กๆทราบถึงประโยชน์ของต้นไม้
วันศุกร์ : อันตรายจากต้นไม้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดของเด็กๆ "เด็กๆบอกคุณครูสิว่าเด็กๆเคยได้รับอันตรายจากต้นไม้ไหม?"
- ครูบอกข้อระวังต้นไม้บางประเภทที่ถ้าเข้าใกล้แล้วจะเกิดอันตราย เช่น ต้นไม้มีพิษ
- ครูอาจมีภาพที่เด็กได้รับอันตราย เช่น ต้นไม้หักหล่นทับ ตกต้นไม้
- ครูอาจพาเด็กๆออกไปสำรวจต้นไม้ในโรงเรียน
หมายเหตุ
ทำ Mind Mapping มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ลง Blogger
วันจันทร์ : ชนิดของต้นไม้
- ครูต้องเปิดประเด็น (นำเข้าสู่บทเรียน)
- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของเด็ก "เด็กๆบอกคุณครูสิว่าที่บ้านปลูกต้นไม้อะไรบ้างค่ะ?"
- การสอนของครู คือ การนำต้นไม้จริงมาให้เด็กๆได้เห็นภาพจริง และสามารถสัมผัสกับสิ่งนั้นได้
ต้นไม้ที่ครูนำมามี 2 ประเภท คือ ต้นไม้ยืนต้น (มะขาม) และต้นไม้ล้มลุก (ผักชี)
- ให้เด็กๆลองแยกประเภท ก็จะได้ ต้นเล็กกับต้นใหญ่ >> ขนาดของลำต้น
- ครูจะสอนต่อว่า "ต้นไม้ยืนต้นนั้นมีลักษณะอย่างไร?" และ "ต้นไม้ล้มลุกมีลักษณะอย่างไร?"
วันอังคาร : ลักษณะของต้นไม้
- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นและทบทวนความรู้และเรื่องที่เด็กเรียนไปแล้วเมื่อวาน "เมื่อวานเด็กๆรู้จักต้นไม้อะไรบ้งค่ะ? และประเภทไหนบ้าง?"
- คุณครูนำต้นมะขามและต้นผักชีขึ้นมาให้เด็กๆสังเกต (การให้เด็กสังเกตต้องให้ดูทีละชนิดเท่านั้น)
- สิ่งที่เด็กๆต้องสังเกต เช่น ราก ใบ ลำต้น >> แล้วให้บอกความแตกต่างของต้นไม้ทั้งสองต้น
- เขียนผัง แสดงการวิเคาระห์และเปรียบเทียบ
วันพุธ : ส่วนประกอบของต้นไม้
- เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบต่างๆของต้นไม้มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง? ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
- ครูอาจจะยกตัวอย่างการเปรีบเทียบต้นไม้กับคน เช่น ราก = ปาก
- ''ครูถามเด็กๆว่าเด็กๆอยากปลูกดอกไม้อะไร?'' ครูนำเสนอข้อมูลเป็นแผนภูมิ
- หลังจากที่ครูนำเสนอข้อมูลเป็นแผนภูมิ แล้วใช้ตัวเลขกำจับจำนวน หรือใช้คำว่ามากกว่า หรือน้อยกว่า
วันพฤหัสบดี : ประโยชน์ของต้นไม้
คุณครูใช้นิทานเป็นสื่อการสอนเพื่อให้เด็กๆทราบถึงประโยชน์ของต้นไม้
วันศุกร์ : อันตรายจากต้นไม้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดของเด็กๆ "เด็กๆบอกคุณครูสิว่าเด็กๆเคยได้รับอันตรายจากต้นไม้ไหม?"
- ครูบอกข้อระวังต้นไม้บางประเภทที่ถ้าเข้าใกล้แล้วจะเกิดอันตราย เช่น ต้นไม้มีพิษ
- ครูอาจมีภาพที่เด็กได้รับอันตราย เช่น ต้นไม้หักหล่นทับ ตกต้นไม้
- ครูอาจพาเด็กๆออกไปสำรวจต้นไม้ในโรงเรียน
หมายเหตุ
ทำ Mind Mapping มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ลง Blogger
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น